โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต คืออะไร


โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต คืออะไร

โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke / Cerebrovascular disease (CVD) / Cerebrovascular accident (CVA) คือ ภาวะที่มีความผิดปกติของระบบหลอดเลือดแดงสมองเป็นสาเหตุให้สมองบางส่วนหรือทั้งหมดทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดอาการและอาการแสดงคงอยู่เกิน 24 ชั่วโมงหรือทำให้เสียชีวิต (ความหมายตาม WHO

โรคหลอดเลือดสมอง หรือคำที่เรียกกันบ่อยๆว่า โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นโรคที่พบบ่อยเป็นอันดับสามรองจากโรคหัวใจและโรคมะเร็ง พบได้โดยเฉพาะในผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง และเมื่อเกิดโรคโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตนี้แล้ว ก็จะก่อให้เกิดอาการต่างๆทางระบบประสาท

สาเหตุของการเกิดสโตรค การเกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหลอดเลือดสมอง

ความความผิดปกติของระบบหลอดเลือดแดงในสมองในผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม
            การขาดเลือดไปเลี้ยงสมองอย่างเฉียบพลันที่เรียกว่า “สโตรก” (stroke) เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดแดงในสมอง แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม

11. หลอดเลือดแดงตีบหรือการอุดตันของหลอดเลือดแดง (Ischemic stroke)

การตีบหรืออุดตันของหลอดเลือดแดงเกิดจากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากการที่มีไขมันเกาะตามผนังหลอดเลือดแดง หรือเกิดจากลิ่มเลือดจากหัวใจหรือหลอดเลือดแดงเส้นใหญ่ๆ ที่คอ ไหลไปอุดที่สมองการตีบหรือการอุดตันนี้ก็จะทำให้สมองขาดสารอาหารและออกซิเจน ทำให้สมองได้รับการเป็นบาดเจ็บเสียหาย
การขาดเลือดจากการตีบหรืออุดตันของหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงสมอง (Ischemic stroke)
รูปภาพจาก www.strokecenter.org


รูปไขมันที่เกาะผนังหลอดเลือดแดง ทำให้ทางเดินของหลอดเลือดแดงแคบลง เป็นสาเหตุให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันบริเวณนี้
รูปจาก www.123rf.org

 2. หลอดเลือดแดงในสมองแตก (Haemorrhagic stroke)

 ในอัมภาพครึ่งซีกที่เกิดจากหลอดเลือดแดงในสมองแตก มีทั้ง การแตกของหลอดเลือดแดงที่อยู่ในสมอง สาเหตุมักเกิดจาด ความดันโลหิตสูง ส่วนสาเหตอื่นๆ ได้แก่ การบาดเจ็บสมองโดยตรง เนื้องอกในสมอง เป็นต้น ส่วนอีกกลุ่ม คือ การแตกหลอดเลือดแดงที่อยู่ใต้เยื่อหุ้มสมอง สาเหตุมักเกิดจาก โรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง (cerebral aneurysm)
รูปแสดงการแตกของหลอดเลือดแดงในสมอง (Haemorrhagic stroke)
รูปจาก www.heartandstroke.ca



สัญญาเตือนหรืออาการของอัมพฤกษ์ อัมพาต เฉียบพลัน

#โรคหลอดเลือดสมอง #โรคอัมพฤกษ์ #โรคอัมพาต #อัมพาตครึ่งซีก #กายภาพบำบัด #กายภาพบำบัดที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้ป่วยที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้ป่วยอัมพาต #กายภาพบำบัดผู้สูงอายุ #กายภาพบำบัดผู้ป่วยอัมพาตที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้สูงอายุที่บ้าน #โฮมพีที




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น