ระยะของโรคอัลไซเมอร์และอาการของโรค

ระยะของโรคอัลไซเมอร์และอาการของโรค

โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคชนิดหนึ่งในกลุ่มอาการสมองเสื่อมอาการของโรคอัลไซเมอร์จะค่อยเป็นค่อยไป และจะความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาการของระยะต่างๆ มีดังนี้ค่ะ

ระยะที่

เรียกได้ว่าระยะก่อนมีอาการ ในระยะนี้การตรวจร่างกายผลจะไม่พบว่าเป็นโรค ในระยะนี้จะดูไม่ชัด คือ มีความบกพร่องด้
านการเรียนรู้เล็กน้อย เช่น การเรียนรู้ที่เป็นสิ่งใหม่ หรือเรื่องที่ซับซ้อน


ระยะที่

เริ่มมีการสูญเสียส่วนความจำระยะสั้น (Short-Term Memory ย่อว่า STM) หมายถึง เป็นความจำ หลังการรับรู้สิ่งต่างๆที่พึ่งพบเจอหรือสิ่งใหม่ๆ เช่น ลืมที่จอดรถ ลืมว่าวางของไว้ที่ไหน ลืมว่าเมื่อสักครู่ทำอะไรมา นอกจากนี้ยังพบว่า มีความบกพร่องเล็กน้อยเรื่องทักษะการใช้ภาษาและการสื่อสาร เช่น เลือกใช้คำผิด นึกคำที่จะพูดหรือชื่อสถานที่ที่คุ้นเคยไม่ออก

ระยะที่

มีปัญหาการสื่อสารการใช้ภาษามากขึ้น เช่น การเลือกใช้คำและการเรียกชื่อคน พูดผิดๆถูกๆบ่อยขึ้น จะชอบถามซ้ำๆ ลืมว่าตัวเองได้ยินหรือพูดอะไรไปบ้าง
ระยะนี้จะเริ่มมีปัญหาเรื่องงานที่ทำในชีวิตประจำวัน หรืองานที่ทำเป็นกิจวัตรประจำ กิจวัตรที่เคยทำเป็นประจำจะทำได้ยากขึ้น ทำได้ช้าลง หรือ จำไม่ได้ว่าต้องทำอะไรบ้าง  ลืมกิจวัตรหรือขั้นตอนที่ทำเคยทำเป็นประจำ มีอาการหลงลืมบ่อยขึ้น เช่น ลืมสิ่งของ ลืมของมีค่า วันนัดหมายสำคัญๆ ลืมวันเวลา เริ่มมีปัญหาด้านการวางแผนและการจัดการทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง มีอาการหลงทิศทาง

ระยะที่

ในระยะนี้ จะมีการสูญเสียความทรงจำทั้งในระยะสั้น และระยะยาว อาการหลงลืมเพิ่มระดับมากขึ้น มีปัญหาการจำเหตุการณ์ต่างๆในปัจจุบัน มีปัญหาเรื่องการคิดตัวเลขและการคำนวน เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับการเข้าสังคม หลงลืมเรื่องของบุคคลหรือเหตุการณ์ในอดีต เริ่มมีการเปลี่ยนของสภาวะอารมณ์ เช่น ความเครียด อาการหดหู่ ซึมเศร้า ก้าวร้าว มีพฤติกรรมการต่อต้านสังคม

ระยะที่

มีปัญหาด้านความจำเด่นชัดมากขึ้น ไม่สามารถจดจำรายละเอียดสำคัญของตนเองได้ เช่น ลืมเบอร์มือถือ ที่อยู่ ที่ทำทำงานของตนเอง สับสนเรื่องวันเวลาสถานที่เช่น ลืมว่าตัวเองอยู่ไหนวันเวลาอะไร  

ระยะที่ 6 

สูญเสียระดับการรับรู้ (awareness) ต่อตนเองและสิ่งแวดล้อม ทั้ง ชื่อบุคคล วัน เวลา สถานที่ สูยเสียส่วนความคิด ความจำ การตัดสินใจ ไม่สามารถจดจำบุคคลใกล้ชิดหรือผู้ดูแลได้ มีอาการหลงเหมือนละเมอ อาการทางจิตประสาท มีการเปลี่ยนแปลงทางบุคคลิกภาพและพฤติกรรมอย่างมาก
มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการนอน  เช่น หลับระหว่างวันแต่ตื่นกลางคืน ไม่สามารถใส่หรือเลือกเสื้อผ้าตนเองได้

ระยะที่ 7 

สูญเสียทักษะการพูด สูญเสียทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เช่นการแต่งตัว การกิน การอาบน้ำด้วยตนเอง มีปัญหาการกลืน กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง


ระยะนี้ เป็นระยะที่ต้องมีคนดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน เพราะผู้ป่วย

จะได้แค่นอนนิ่งๆ อยู่บนเตียง ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตนเองได้เลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น