การป้องกันอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ ด้วยตนเองที่บ้าน

การป้องกันอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ

ด้วยตนเองที่บ้าน


  โภชนาการ

ผู้สูงอายุควรรับประทานทั้งผักใบเขียวและผักที่มีสีสัน หลากหลายชนิดหมุนเวียนกันไป รัปประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
อาหารธรรมชาติที่มีโอไมก้าสาม สูง เช่น ปลาทะเล ธัญพืชต่างๆ ผักใบเขียว น้ำมันจากพืชบางชนิดเช่น น้ำมันดอกคาโนล่า 
โอเมก้า 3 ทั้งจากในปลาและในพืชจะมีรูปแบบแตกต่างกัน ดังนั้นควรได้รับจากแหล่งทั้ง 2 อย่าง 

ปลา

ปลาที่มีโอไมก้าสามสูง บางคนคนนึกถึงปลาแซลมอน แต่จริงแล้วปลาบ้านเราก็มีโอไมก้าสามสูงไม้แพ้ปลาแซลมอน รสชาติอร่อย นำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนูอาหารไทย ได้แก่ ปลาสำลี ปลาทู ปลากระพงขาว ปลาทู ปลาเก๋า ปลาดุก ปลาช่อน ปลานิล 


ธัญพืช

ธัญพืชที่เป็นแหล่งของโอไมก้าสาม ได้แก่ เมล็ดแฟลกซ์ ถั่ววอลนัท ถั่วอัลมอนด์ ถั่วแระ ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง จมูกข้าว รำข้าว 


ผลไม้

ผลไม้ที่มีประโยขน์ อุดมไปด้วยวิตามิน ผลไม้ที่ช่วยบำรุงสมองและเหมาะกับผู้สูงอายุ คือ ผลไม้รสเปรี้ยว ได้แก่ ผลไม้ตะกูลเบอรี่ต่างๆ ทแอปเปิ้ล สับปะรด


ผัก

จำพวกผักใบเขียวต่าง รวมทั้งผักที่มีสีสันอุดมไปด้วยแบต้าแคโรทีน เช่น มะเขือเทศ แครอท ฟักทอง

ดังนั้นเพื่อที่จะได้รับปริมาณโอเมก้า 3 ที่เพียงพอ เพียงรับประทานปลาที่ไม่ป่นการทอด สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง  (คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 226 – 340 กรัมต่อสัปดาห์) และรับประทานข้าวไม่ขัดสี ธัญพืช และผักใบเขียว เพียงเท่านี้ก็ได้รับปริมาณโอไมก้า 3 ที่เพียงพอแล้วในผู้สูงอายุ 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง คืออาหารไขมันอิ่มตัวจากพืช เช่น กะทิ น้ำมันปาล์ม น้ำมันพืช หลีกเลี่ยงพวกเนยเทียม มาการีน ของมัน ของทอด เนื้อติดมันงดดื่มแอลกอฮอล์
อาหารที่ควรรับประทานในผู้สูงอายุ เพื่อชะลอและป้องกันภาวะสมองเสื่อม

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง รวมทั้งแอลกอฮอล์

   

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การกลุ่มคนที่มีการออกกำลังแบบแอโรบิคอย่างสม่ำเสมอ พบว่า เสี่ยงที่จะเป็นดรคกลุ่มสมองเสื่อมน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย การออกกำลังการออกกำลังแบบแอโรบิค คือ การขยับเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน อย่างน้อย 30 นาที ส่วนสำหรับผู้สูงอายุ ควรออกกำลังเบาๆ โดยอาจจะเริ่มออกกำลังร่างกายอย่างน้อย 15 นาที เบื้องต้น แล้วค่อยปรับเพิ่มตามสภาพร่างกายและการฝึกฝน




   การทำกิจกรรมที่ฝึกสมอง

กิจกรรมที่ฝึกสมองได้ในผู้สูงอายุ คือ การอ่านหนังสือ การเขียนหนังสือ การเล่นหมากกระดาน การทำงานประดิษฐ์  การเล่นปริศนาอักษรไขว้ นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมปฏิสัมพันธ์กับสังคมเป็นประจำ แต่การที่ปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่กับบ้านเฉย แล้วใช้เวลามากในการนอนหรือดูทีวี อันนี้จะทำให้สมองไม่ได้รับการฝึกฝนด้านการเรียนรู้ ทำให้มีโอกาสสมองเสื่อมไวขึ้นได้


   


   การทำสมาธิและโยคะในผู้สูงอายุ

มีงานวิจัยจากต่างๆประเทศ ได้ศึกษาพบว่า การทำสมาธิและโยคะ สามารถช่วยลดปัญหาด้านความคิดการเรียนรู้ รวมทั้งปัญหาด้านสภาวะอารมณ์ ที่มักจะเป็นปัญหาในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ แต่ทั้งนี้ศึกษาในกลุ่มที่เริ่มอัลไซเมอร์ระยะต้นๆ ส่วนปะโยชน์ในการฝึกสมาธิก็เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยชะลอความเสื่อมต่างๆของร่างกาย ดังนั้นก็สามารถที่จะฝึกสมาธิในผู้สูงอายุที่ยังไม่มีอาการสมองเสื่อม ก็จะเป็นแนวทางการป้องกันที่ดี


#กายภาพบำบัด #กายภาพบำบัดที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้ป่วยที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้ป่วยอัมพาต #กายภาพบำบัดผู้สูงอายุ #กายภาพบำบัดผู้ป่วยอัมพาตที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้สูงอายุที่บ้าน  #การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน #การดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน #โฮมพีที



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น