กายภาพบำบัดที่บ้าน กายภาพบำบัดที่บ้านผู้ป้วยคืออะไร

กายภาพบำบัดที่บ้านผู้ป่วย..โฮมพีที

เกี่ยวกับการกายภาพบำบัดที่บ้าน กายภาพบำบัดที่บ้านคืออะไร

กายภาพบำบัดที่บ้าน ให้การรักษาเช่นเดียวกับการกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาล หรือคลีนิค
บ่อยครั้งการเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลหรือคลีนิค จำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาในการเดินทางทั้งไปและกลับ นอกจากนี้ในกรณีที่ผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุก็ยิ่งไม่สะดวกในการเดินทางไปตามลำพัง จึงต้องอาศัยญาติผู้ดูแลในการพาไปทำกายภาพบำบัดอีกด้วย นอกจากนี้ปัญหาจากการเดินทางไปรักษายังกระทบต่อความเจ็บป่วยในบางกรณี เช่น ผู้สูงอายุที่มีปัญหากลุ่มโรคที่มีการกดทับเส้นประสาท การเดินทางเป็นระยะเวลานานและบ่อยๆ จะกระทบกระเทือนต่อเส้นประสาทมากขึ้น ทำให้ผลการรักษาทางกายภาพบำบัดด้อยลง หรือฟื้นฟูได้ช้า 

ดังนั้น กายภาพบำบัดที่บ้านผู้ป่วยจึงเป็นทางเลือกหนึ่ง ในการดูแลรักษาและฟื้นฟูร่างกายจากปัญหาความเจ็บปวดต่างๆ หรือความบกพร่องต่างๆ ที่กระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ


นอกจากนี้ มักพบว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นในระบบกระดูกกล้ามเนื้อ เช่น กล้ามเนื้อเกร็ง ตึง ข้อต่อยึดติด ที่ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดเรื้อรัง มักมีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมหรือกิจวัตรประจำวันที่บ้าน หรือสภาพแวดล้อมที่บ้าน โดยที่ผู้ป่วยมักไม่ค่อยให้ความสำคัญ แต่จริงแล้วมีผลสำคัญต่อการรักษาทางกายภาพบำบัด หรือแม้กระทั้งการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ และการลดลงของสมรรถภาพร่างกาย ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้สูงอายุลดการทำกิจวัตรด้วยตนเอง ถ้าไม่รีบแก้ไขในการฝึกการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุและปรับพฤติกรรม ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายผู้สูงอายุเสื่อมถอยรวดเร็วขึ้นนำไปสู่ปัญหาโรคต่างๆแทรกซ้อนได้ง่าย

นอกจากนี้ในกลุ่มผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต สิ่งสำคัญของผู้ป่วยผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต คือ การให้การรักษาทางกายภาพบำบัด ที่ช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติมากทีสุดเท่าที่จะทำได้ การกายภาพบำบัดผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่บ้านจึงจะต้องประยุกต์โปรแกรมการรักษาทางกายภาพบำบัดในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและสมองส่วนที่เสียหายจะต้องให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่บ้านที่ผู้ป่วยอยู่ รวมทั้งกิจววัตรของผู้ป่วย เพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อและสมองมีการใช้งานที่ถูกต้องและมากที่สุด นอกจากยังพบว่า บ่อยครั้งนักกายภาพบำบัดเมื่อให้โปรแกรมการออกกำลังกายแก่ผู้ป่วยไปทำที่บ้าน แต่กลับได้ผลการรักษาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งนี้ มักมี สาเหตุมาจาก โปรแกรมการรักษา ผู้ป่วยไม่สามารถกลับไปทำได้เองที่บ้าน หรือ มีการจัดสภาพแวดล้อมที่บ้านไม่เหมาะสมที่ส่งผลให้อาการของโรคไม่ดีขึ้นหรือบั่นทอนการฟื้นฟูผู้ป่วยนั่นเอง 



ดังนั้นการรักษาทางกายภาพบำบัดที่บ้าน จำเป็นที่ต้องมีการประเมินสภาพแวดล้อมที่บ้าน เพื่อให้คำแนะนำในการปรับสภาพแวดล้อมที่บ้าน ที่จะส่งผลต่อการฟื้นฟูตามปัญหาของผู้ป่วยแต่ละราย และออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายที่่บ้านที่เหมาะสมสอดคล้องกับชีวิตประจำวันผู้ป่วย รวมทั้งการให้คำแนะนำในการปรับกิจวัตรประจำวันที่บ้านที่ส่งผลต่อการฟื้นฟูผู้ป่วยให้ได้ผลที่สุด

แนวทางการรักษาการทำกายภาพบำบัดที่บ้าน

- นักกายภาพบำบัดซักประวัติผู้ป่วย จากผู้ป่วยและญาติ
- ทำการตรวจร่างกายผู้ป่วย
- นักกายภาพให้คำวินิจฉัยโรคหรืออาการของผู้ป่วย วิเคราะห์สาเหตุและเสนอแนวทางการรักษา
- วางแผนการรักษาร่วมกันทั้ง นักกายภาพบำบัด ผู้ป่วย และญาติ
- ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตามแนวทางที่วางแผนร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพและความเหมาะสมสำหรับผู้ป่วยที่สุด
- การตรวจประเมินผู้ป่วยหลังการรักษา
- การติดตามผลการรักษา

#โรคหลอดเลือดสมอง #โรคอัมพฤกษ์ #โรคอัมพาต #อัมพาตครึ่งซีก #กายภาพบำบัด #กายภาพบำบัดที่บ้าน
#กายภาพบำบัดผู้ป่วยที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้ป่วยอัมพาต #กายภาพบำบัดผู้สูงอายุ #กายภาพบำบัดผู้ป่วยอัมพาตที่บ้าน #กายภาพบำบัดผู้สูงอายุที่บ้าน #โฮมพีที 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น